วันศุกร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2553

Incoterms 2000

เป็นข้อตกลงทางการค้า ว่าด้วยเรื่องการส่งมอบสินค้า ที่ผู้ซื้อและผู้ขาย ทำการตกลงกัน เป็นการตกลงที่เป็นสากล เรื่องภาระค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้า และความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสินค้า ข้อตกลงมีอยู่ด้วยกัน 4 กลุ่มด้วยกัน

กลุ่ม EEXW (EX Works)

EX WORKS (…name place)
Ex Works หมายถึง ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้ซื้อ ณ สถานที่ของผู้ขาย (เช่น โรงงาน โกดัง เป็นต้น) โดยที่ผู้ขายไม่ต้อวทำการผ่านพิธีการศุลกากรขอออก และไม่จำเป็นต้องเป็นผู้นำสินค้าขึ้นยานพาหนะ ข้อตกลงนี้ ผู้ขายมีภาระรับผิดชอบน้อยที่สุด ส่วนผู้ซื้อรับผิดชอบในค่าใช้จ่าย และความเสี่ยงทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับสินค้า หลังจุดส่งมอบที่ได้ตกลงกันไว้
ค่าขนส่งสินค้า (Freight) – ผู้ซื้อ
ประกันภัย (Insurance) – ผู้ซื้อ


กลุ่ม FFCA (Free CArrier)

Free CArrier (…named place)
Free Carrier หมายถึง ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้รับขนส่งที่ผู้ซื้อได้กำหนดมา ณ สถานที่ที่ได้ตกลงกันไว้ รวมถึงการผ่านพิธีการส่งออกด้วย จุดสำคัญ คือ สถานที่ส่งมอบสินค้านั้นมีผลในภาระของการบรรทุกสินค้าขึ้น และการนำสินค้าลง ณ สถานที่ดังกล่าว เพราะถ้าการส่งมอบเกิดขึ้นที่จุด สถานที่ฝ่ายผู้ขาย ตัวผู้ขายมีภาระรับผิดชอบในการนำสินค้าบรรทุกขึ้นยานพาหนะ แต่ถ้าการส่งมอบสินค้าเกิดที่จุดอื่นๆ ผู้ขายไม่ต้องรับภาระรับผิดชอบในการนำสินค้าลงจากยานพาหนะ เงื่อนไขนี้สามารถใช้ได้กับการขนส่งทุกประเภท รวมถึงการขนส่งหลายรูปแบบ
Carrier (ผู้รับขนส่ง) หมายถึงบุคคลในสัญญาการขนส่ง ที่รับหน้าที่ในการจัดการ จัดหา ดำเนินการขนส่ง ไม่ว่าจะทาง รถไฟ รถยนต์ ทะเล อากาศ แม่น้ำ บก หรือหลายทางรวมกัน ถ้าผู้ซื้อได้กำหนดให้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่ตัว ผู้รับขนส่งเป็นผู้รับสินค้า ผู้ขายก็ถือเอาว่าภาระรับผิดชอบจะสิ้นสุดลงเมื่อได้ส่งมอยสินค้าให้แก่บุคคลดังกล่าวแล้ว

FAS (Free Alongside Ship)

Free Alongside Ship (…named port of shipment)
Free Alongside Ship หมายถึง ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้า ณ ข้างลำเรือที่ท่าเรือต้นทาง นั้นคือค่าใช้จ่าย และความเสี่ยงในความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น ณ จุดนั้นจะเป็นภาระรับผิดชอบของผู้ซื้อ ข้อตกลงนี้ผู้ขายมีหน้าที่ในการผ่านพิธีการส่งออก เทอมนี้ใช้กับการขนส่งทางทะเล หรือ แม่น้ำเท่านั้น

FOB (Free On Board)

Free on Board (…named port of shipment)
Free on Board หมายถึง ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้าผ่านกราบเรือ ณ ท่าเรือต้นทาง และผู้ซื้อมีภาระรับผิดชอบในค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงในสินค้าที่อาจจะสูญหาย หรือเสียหายขึ้นนับจากจุดส่งมอบดังกล่าว ข้อตกลงนี้ผู้ขายจะเป็นฝ่ายผ่านพิธีการส่งออก ข้อตกลงนี้ใช้กับการขนส่งทางทะเล หรือแม่น้ำเท่านั้น

กลุ่ม CCFR (Cost and FReight)

Cost and FReight (…named port of destination)
Cost and Freight หมายถึง ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้าผ่านกราบเรือ ณ ท่าเรือปลายทาง ผู้ขายมีหน้าที่จ่ายค่าใช้จ่าย และค่าขนส่งสินค้าจากต้นทางไปจนถึงท่าเรือปลายทาง แต่ความเสี่ยงอันเกิดจากสินค้าเสียหายขึ้นหลังหลังจากสินค้าผ่านกราบเรือ หรือรวมถึงค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากเหตุการณ์ดังกล่าว นั้นเป็นภาระของผู้ซื้อ ข้อตกลงนี้ ผู้ขายมีหน้าที่ผ่านพิธีการส่งออก ข้อตกลงนี้ใช้กับการขนส่งทางทะเล หรือ แม่น้ำเท่านั้น

CIF (Cost, Insurance and Freight)

Cost, Insurance and Freight (…named port of destination)
Cost, Insurance and Freight หมายถึง ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้าผ่านกราบเรือ ณ ท่าเรือต้นทาง และผู้ขาย มีหน้าที่จ่ายค่าใช้จ่าย และขนส่งสินค้าจากต้นทางไปจนถึงท่าเรือปลายทาง แต่ความเสี่ยงอันเกิดจากสินค้าเสียหายขึ้นหลังจากสินค้าผ่านกราบเรือ หรือรวมถึงค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากเหตุการณ์ดังกล่าว นั้นเป็นภาระของผู้ซื้อ อย่างไรก็ตาม เอมนี้ผู้ขายมีหน้าที่จัดหาประกันภัยแก่สินค้าที่สูญหาย หรือเสียหายระหว่างการขนส่งสินค้าที่ผู้ซื้อเป็นฝ่ายรับผิดชอบ ดังนั้น ผู้ขายเป็นฝ่ายทำประกันภัย และชำระค่าเบี้ยประกันภัย และข้อตกลงนี้ผู้ซื้อควรจะตระหนักไว้ว่า ผู้ขายมีภาระในการทำประกันภัยที่คุ้มครองขั้นต่ำที่สุด ถ้าผู้ซื้อต้องการให้การประกันภัยครอบคลุมความเสี่ยงมากกว่าเดิม ก็ควรต้องตกลงกันให้ชัดเจน ข้อตกลงนี้ผู้ขายมีหน้าที่ผ่านพิธีการส่งออก
ข้อตกลงนี้ใช้กับการขนส่งทางทะเล หรือ แม่น้ำเท่านั้น

CPT (Carriage Paid To)
CIP
Carriage Paid To (…named place of destination)
Carriage Paid To หมายถึง ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้รับขนส่งตามที่ผู้ซื้อได้กำหนดมา และผู้ขายต้องมีหน้าที่ชำระค่าขนส่งจนถึงสถานที่ปลายทาง ส่วนผู้ซื้อมีการรับผิดชอบในความเสี่ยง อันเกิดจากสินค้าเสียหาย และค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหลังจากสินค้าได้ส่งมอบ
Carrier : ผู้รับขนส่ง หมายถึง บุคคลในสัญญาการขนส่ง ที่รับหน้าที่ในการจัดการ จัดหา ดำเนินการขนส่ง ไม่ว่าจะทาง รถไฟ รถยนต์ ทะเล อากาศ แม่น่ำ บก หรือหลายทางรวมกัน แม้ว่าการขนส่งจะผ่านผู้รับขนส่งหลายราย ก็จะถือว่าการส่งมอบสิน้าของผู้ขายสิ้นสุดแค่ผู้รับขนส่งรายแรก ข้อตกลงนี้ ผู้ขายมีหน้าที่ ในการผ่านพิธีการส่งออก

CIP (Carriage and Insurance Paid To)

Carriage and Insurance Paid to (…named place of destination)
Carriage and Insurance paid to หมายถึง ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้รับขนส่งตามที่ผู้ซื้อได้กำหนดมาและผู้ขายต้องมีหน้าที่ชำระค่าขนส่งจนถึงสถานที่ปลายทาง ส่วนผู้ซื้อมีภาระรับผิดชอบในความเสี่ยง อันเกิดจากสินค้าเสียหาย และค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหลังจากสินค้าได้ส่งมอบ อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงนี้ ผู้ขายมีหน้าที่จัดหาประกันภัยทางทะเล แก่สินค้าที่สูญหาย หรือเสียหายขึ้นระหว่างการขนส่งสินค้าที่ผู้ซื้อเป็นฝ่ายรับผิดชอบ ดังนั้นผ฿ขายเป็นฝ่ายจัดทำการประกันภัยและชำระค่าเบี้ยประกันภัย

กลุ่ม DDAF (Delivered At Frontier)

Delivered At Frontier (…named place)
Delivered at frontier หมายถึง ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้า ณ เขตแดนที่ได้ตกลงกันไว้ ยังไม่ผ่านเขตแดนอีกฝ่ายผู้ขายต้องผ่านพิธีการส่งออก แต่ไม่ต้องผ่านพิธีการขาเข้า ไม่ต้องขนส่งสินค้าลงจากยานพาหนะ ความหมายคำว่า เขตแดน อาจจะใช้กับเขตแดนประเทศใดๆ ก็ได้รวมถึงประเทศผู้ส่งออก ดังนั้นชื่อสถานที่ดังกล่าวควรระบุให้ชัดเจนว่า ณ จุดใด สถานที่ใด อย่างไรก็ตาม ถ้าคู่ค้าต้องการที่จะให้ผู้ขายรับภาระในด้านการขนส่งสินค้าลงจากยานพาหนะ และรับภาระในค่าใช้จ่าย รวมถึงความเสี่ยงดังกล่าว ก็ควรระบุให้ขัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษรในสัญญาซื้อขาย ข้อตกลงนี้ ใช้ได้กับการขนส่งทุกรูปแบบ ที่สินค้าส่งมอบกันเขตแดนทางบก ถ้าการส่งมอบเกิดขึ้นที่ท่าเรือปลายทาง ผหรือบนเรือ หรือที่ท่าเทียบเรือ ควรหันไปใช้ข้อตกลง DES หรือ DEQ แทน

DES (Delivered Ex Ship)

Delivered Ex Ship (…named port of destination)
Delivered Ex Ship หมายถึง ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้ซื้อบนเรือ ณ ท่าเรือปลายทาง โดยที่ยังไม่ต้องผ่านพิธีการนำเข้า ผู้ขายรับภาระในค่าใช้จ่าย และความเสี่ยงทั้งหมด ในการขนส่งสินค้าไปถึงท่าเรือปลายทาง ก่อนการนำสินค้าลงจากเรือ
ข้อตกลงนี้ ใช้กับการขนส่งสินค้าทางทะเล หรือทางแม่น้ำ หรือการขนส่งหลายรูปแบบที่สิ้นสุดการขนส่งทางเรือเท่านั้น

– DEQ (Delivered Ex Quay)

Delivered Ex Quay (…named port of destination)
Delivered Ex Quay หมายถึง ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้ซื้อยังท่าเทียบเรือ ณ ท่าเรือปลายทาง ยังไม่ต้องผ่านพิธีการนำเข้า ผู้ขายต้องรับภาระทั้งหมดในค่าใช้จ่าย และความเสี่ยงในการขนส่งสินค้าจนกว่าสินค้าจะถูกนำขึ้นจากเรือส่งมอบให้ที่ท่าเทียบเรือแล้ว
ข้อตกลงนี้ใช้กับการขนส่งสินค้าทางทะเล หรือทางแม่น้ำ หรือการขนส่งหลายรูปแบบที่สิ้นสุดการขนส่งทางเรือ เท่านั้น อย่างไรก็ตามถ้าหากคู่ค้าต้องการให้ผู้ขายรับภาระในค่าใช้จ่าย และความเสี่ยงในการจัดการสินค้าจากท่าเทียบเรือไปยังสถานที่อื่น เช่น โรงพักสินค้า , โกดัง, สถานีขนส่ง ฯ ทั้งในท่าเรือ หรือนอกท่าเรือ ก็ควรใช้ข้อตกลง DDU หรือ DDP แทน

– DDU (Delivered Duty Unpaid)

Delivered Duty Unpaid (…named place of destination)
Delivered duty unpaid หมายถึง ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้ซื้อ ณ สถานที่ปลายทางตามที่ตกลงกัน แต่ไม่ต้องผ่านพิธีการนำเข้า และการนำสินค้าลงจากยานพาหนะ ข้อตกลงนี้ผู้ขายต้องรับภาระในค่าใช้จ่าย และความเสี่ยง ทั้งนี้ ไม่รวม ค่าภาษีอากรขาเข้า รวมไปถึงความรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ในการลำเลียงสินค้าผ่านพิธีการศุลกากร รวมถึงค่าธรรมเนียม ภาษีอกร และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการนำเข้ายังสถานที่ปลายทาง ค่าภาษีอากรจะเป็นภาระของผู้ซื้อ รวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ และความเสี่ยงอันเกิดมาจากที่ตนไม่สามารถลำเลียงสินค้าผ่านพิธีการนำเข้าได้ทันเวลา อย่างไรก็ตาม ถ้าคู่ค้าต้องการที่จะให้ผู้ขายจัดการพิธีการนำเข้าให้ และรับภาระในค่าใช้จ่าย ตลอดจนความเสี่ยงในเรื่องดังกล่าว ตลอดจนค่าใช้จ่ายใดๆ ที่เกี่ยวข้องในการนำเข้าสินค้า ก็ควรตกลงให้ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษรลงในสัญญาซื้อ-ขาย
ข้อตกลงนี้ใช้ได้กับการขนส่งทุกรูปแบบ แต่ถ้าจุดส่งมอบสินค้าอยู่ในลำเรือยังท่าเรือปลายทาง หรือท่าเทียบเรือ ก็ควรใช้ DES หรือ DEQ แทน

– DDP (Delivered Duty Paid)

Delivered Duty Paid (…named place of destination)
Delivered duty paid หมายถึง ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้ซื้อ ณ สถานที่ปลายทางตามที่ตกลงกัน รวมถึงการผ่านพิธีการนำเข้า โดยที่ยังไม่ต้องขนสินค้าลงจากยานพาหนะที่ขนส่งไปถึง ผู้ขายต้องรับภาระในค่าใช้จ่าย และความเสี่ยงในการนำเข้าสินค้าไปยังจุดส่งมอบดังกล่าว รวมถึง “ภาษีอากร” รวมไปถึงความรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ในการลำเลียงสินค้าผ่านพิธีการศุลกากร รวมถึงการชำระค่าธรรมเนี่ยม ภาษี อากร และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการนำเข้ายังสถานที่ปลายทาง ในขณะที่ข้อตกลง EXW ผู้ขายมีภาระน้อยที่สุด แต่ข้อตกลง DDP ผู้ขายมีภาระมากที่สุดข้อตกลงนี้ไม่ควรนำมาใช้ถ้าหากผู้ขายไม่สามารถที่จะจัดหาใบอนุญาตการนำเข้า ไม่ว่าโดยทางตรง หรือทางอ้อม อย่างไรก็ตามถ้าคู่ค้าไม่ต้องการให้ผู้ขายจ่ายค่าใช้จ่ายบางอย่างซึ่งต้องชำระในการนำเข้าสินค้า เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่ม ก็ควรตำลงกันให้ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษรในสัญญาซื้อ-ขาย ถ้าคู่ค้าต้องการให้ผู้ซื้อรับภาระในค่าใช้จ่าย และความเสี่ยง ในการนำเข้า ก็ควรเลือกใช้ข้อตกลง DDU แทน
ข้อตกลงนี้ใช้ได้กับการขนส่งทุกประเภท แต่ถ้าการส่งมอบเกิดในเรือที่ท่าเรือปลายทาง หรือ ท่าเทียบเรือ ก็ควรเลือกใช้ DES หรือ DEQ แทน

0 ความคิดเห็น:

 

stat

Followers