ติดตามสถานะ การผ่านพิธีการศุลกากรอิเลคทรอนิกส์ ผ่านอินเตอร์เนต
นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีการศุลกากร กล่าวว่า กรมศุลกากร ได้เพิ่มบริการใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ โดยพัฒนาระบบติดตามสถานะ การผ่านพิธีการศุลกากรอิเลคทรอนิกส์ (e-Tracking) ผ่านทางระบบอินเตอร์เนต เพื่อให้ผู้ประกอบการที่ผ่านพิธีการศุลกากรในระบบอิเลคทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (Paperless Customs) สามารถตรวจสอบข้อมูลการนำเข้า-ส่งออก และติดตามสถานะการผ่านพิธีการศุลกากรอิเลคทรอนิกส์ ในทุกกระบวนการได้ด้วยตนเองตลอดเวลา
ระบบติดตามสถานะการผ่านพิธีการศุลกากรอิเลคทรอนิกส์ (e-Tracking) ผ่านทางระบบ อินเตอร์เนตจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก ให้สามารถตรวจสอบสถานะ การผ่านพิธีการศุลกากรอิเลคทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (Paperless Customs) ตรวจสอบข้อมูลการลงทะเบียนจากฐานข้อมูลทะเบียนผู้มาติดต่อของกรมศุลกากรและตรวจสอบข้อมูลและสถานะ การผ่านพิธีการศุลกากรอิเลคทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (Paperless Customs) ได้จากหน้าจอคอมพิวเตอร์ ณ ที่ทำการของผู้ประกอบการโดยตรง ซึ่งผู้ประกอบการจะสามารถติดตามตรวจสอบได้ว่า ใบขนสินค้าขาเข้า-ขาออก ของตนอยู่ในขั้นตอนการดำเนินงานใด หากพบปัญหาติดขัดล่าช้า ก็สามารถประสานงานแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
อธิบดีกรมศุลกากร เพิ่มเติมว่า กรมศุลกากรจะมีการบรรยายเรื่อง "e-Tracking" ในการสัมมนา เรื่อง " การใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรภายใต้เขตการค้าเสรี" ซึ่งจะจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม 2553 เวลา 09:00 - 16:30 น. ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา และขอเชิญชวนผู้ประกอบการลงทะเบียนและใช้งานระบบ "e-Tracking" ได้ในวันดังกล่าว
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น